Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Nhật Bản

Kyoto – thành phố của xe đạp trong tương lai

Thứ năm, 24/01/2019, 10:08 GMT+7
 Thành phố ở Nhật Bản đã cho thấy sự tiến bộ lớn khi tiến tới những giải pháp giảm chất khí thải bằng việc giảm lượng xe hơi trong thành phố.
Trong bối cảnh các nhà khí tượng học cảnh báo rằng chúng ta có 12 năm để cắt giảm lượng khí thải carbon, tránh dẫn đến biến đổi khí hậu và Kyoto đang tìm kiếm một giải pháp bền vững trong tương lai để giải quyết vấn đề đó.
 
Các thành phố của Nhật Bản đang dần tránh xa sự phụ thuộc vào xe hơi và người dân chọn cách đi lại bằng phương tiện công cộng, xe đạp hoặc là đi bộ. Hiện tại theo thống kê, hơn ba phần tư các chuyến đi cá nhân trong thành phố ở Nhật Bản không sử dụng xe hơi.
 
kyoto thành phố xe đạp
Hơn ba phần tư các chuyến đi cá nhân trong Kyoto không sử dụng xe hơi

Với tuyên bố “ Walkable” vào năm 2010, Kyoto có một danh sách gồm 94 dự án đầy triển vọng nhằm thúc đẩy khả năng đi bộ của người dân, ngăn chặn việc thành phố trở thành một xã hội bị thống trị bởi xe hơi.
 
Kết quả của những dự án này cho đến nay rất ấn tượng. Theo số liệu của chính quyền địa phương, số người sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã tăng lên đáng kể. Giao thông trong thành phố đang giảm dần lượng xe hơi cũng như việc sử dụng bãi đỗ xe cũng giảm dần theo năm. Chỉ có 9,3% các dịch vụ du lịch trong thành phố là sử dụng xe hơi, con số này vào năm 2011 là 2%.
 
Kết quả là lượng khí thải từ vận tải năm 2015 thấp hơn 20% so với năm 1990.
 
kyoto thành phố xe đạp
Phần lớn người dân Kyoto dùng xe đạp để di chuyển
 

Thành phố dành cho xe đạp
 

Kyoto quyết tâm thực hiện điều này với mục tiêu tăng cường việc sử dụng xe đạp của người dân. Đi xe đạp là cách tốt nhất để ngắm nhìn thành phố. Dù cho bạn là cư dân hay khách du lịch, việc đạp xe là bí quyết để khám phá vẻ đẹp của Kyoto và trải nghiệm những sự đặc sắc của thành phố này. Và số lượng người đi xe đạp ngày càng tăng, hơn 50 triệu khách du lịch mỗi năm chọn cho mình dịch vụ thuê xe đạp để du lịch quanh thành phố.
 
kyoto thành phố xe đạp
Khách du lịch thường chọn dịch vụ thuê xe đạp để khám phá Kyoto

Kyoto là một thành phố nhỏ, bằng phẳng với cấu trúc lưới. Do đó rất dễ dàng và thuận lợi cho việc du lịch khám phá bằng xe đạp.
 
Việc di chuyển bằng xe đạp vừa tiện lợi vừa mang lại nhiều mặt tích cực. Xe đạp phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng bao gồm cả trẻ em cho đến người lớn, người già hay người trẻ. 
 
Vào tháng 6 năm 2018, chương trình chia sẻ xe đạp đầu tiên ở Nhật Bản- Pippa- đã xuất hiện ở Kyoto với hơn 100 chiếc xe đạp được đặt tại 22 địa điểm. Dự kiến còn tăng lên 500 xe tại 50 địa điểm vào cuối năm nay. Việc thực hiện các chương trình chia sẻ xe đạp như vậy giúp người dân có thể dễ dàng sử dụng xe đạp ở mọi lúc, mọi nơi, vô cùng tiện lợi.
 
kyoto thành phố xe đạp
Việc chia sẻ xe đạp giúp người dân thuận tiện sử dụng mọi lúc mọi nơi


Giáo dục về việc sử dụng xe đạp
 

Vẫn còn tồn tại một vài trở ngại trong cách sử dụng xe đạp ở Kyoto của người dân nơi đây.
 
Trước hết, chỉ có một phần ba người đi xe đạp là đi trên đường, đa số người lái xe đạp đều đi trên vỉa hè, nơi cả người điều khiển xe lẫn người đi bộ đều cảm thấy an toàn.
 
Thứ hai, người đi xe đạp trên khắp Nhật Bản nổi tiếng là không tuân thủ các quy tắc sau đây. Họ bỏ qua đèn tín hiệu, đi ngược đường hoặc nghe nhạc hay sử dụng điện thoại trong lúc lái xe, đạp xe trong mưa, không đội mũ bảo hiểm và hiếm khi đi xe vào ban đêm.
 
Nói một cách khác, người đi xe đạp ở Nhật Bản được cho là khá liều lĩnh. Điều này lý giải vì sao một phần ba chính sách đi xe đạp của Kyoto tập trung vào việc cải thiện thái độ điều khiển xe của người đi xe đạp.
 
kyoto thành phố xe đạp
Người đi xe đạp ở Nhật Bản thường khá liều lĩnh dẫn đến nguy hiểm khi tham gia giao thông

Kế hoạch giáo dục người đi xe đạp của Kyoto tập trung vào các biện pháp tăng cường sự chấp hành các tín hiệu đường phố, giáo dục mở rộng cho người lái xe và người đi xe đạp trên các tuyến đường giao thông.
 
Tin vui là số vụ tai nạn liên quan đến người đi xe đạp trong thành phố đã giảm 40% kể từ năm 2004 và chỉ chiếm 1/5 tổng số vụ tai nạn ở Kyoto.
 
kyoto thành phố xe đạp
Nhờ đưa việc đi xe đạp vào giáo dục mà số lượng vụ tai nạn đã giảm đáng kể ở Kyoto

Làm nhiều hơn thế 
 

Việc tiếp tục tập trung vào thiết kế và đổi mới xã hội là câu trả lời cho những thách thức trong về việc di cư ở Kyoto. Dân số của thành phố dự kiến sẽ giảm 13% vào giữa năm 2010 và đến năm 2014 đạt đến khoảng 1,28 triệu người. Đồng thời tỷ lệ người trên 65 tuổi cũng sẽ tăng đáng kể.
 
Điều này cho thấy rằng quyền sở hữu xe tư nhân sẽ tiếp tục giảm, ước tính khoảng 6 đến 10% mỗi năm. Tỷ lệ sở hữu xe đạp có khả năm sẽ tăng hơn 7% mỗi năm.
 
Trong bối cảnh này, thành phố sẽ tập trung vào giao thông công cộng hay nói cách khác sẽ đẩy mạnh ý thức đi xe đạp và đi bộ của người dân.
 
Nhưng Kyoto vẫn có thể làm được nhiều hơn thế để giảm lưu lượng xe, đặc biệt là ở trung tâm thành phố. Một mô hình mà Kyoto có thể học hỏi đó là thành phố thân thiện với xe đạp nhất thế giới- Copenhagenise. Ngày nay, rất nhiều thành phố trên khắp thế giới đều muốn biến thành phố của mình trở thành một thành phố như Conpenhagenise. 
 
kyoto thành phố xe đạp
Hi vọng trong tương lai không xa Kyoto sẽ trở thành một thành phố của xe đạp mà bất kỳ quốc gia nào cũng muốn học tập theo

Trong tương lai, hy vọng rằng Kyoto có thể trở thành một thành phố thân thiện với xe đạp mà ai cũng muốn học hỏi theo.  
Bảo Trân
Theo Báo Du lịch