Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Myanmar

Khăn gói đến Burma – miền đất cổ tích không dành cho những người “sống vội”

Thứ sáu, 05/04/2019, 15:51 GMT+7
Chia sẻ với Dulichvietnam, Thu Trà – cô nàng 9x luôn sống với slogan “dành cả thanh xuân để du lịch” bật mí, hành trình 6 ngày 5 đêm đến Burma (tên cũ của Myanmar) có lẽ là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất của mình, có bình yên nhưng cũng mang lại trải nghiệm rất khác với những vùng đất cô đã đặt chân đến.
Với những miền đất đẹp, hàng nghìn ngôi chùa cổ kính như trong câu chuyện thần thoại, sự chất phác, thân thiện của người dân, Myanmar ngày càng khẳng định vị thế của mình và trở thành một trong số điểm du lịch được quan tâm nhất Đông Nam Á.

Đất nước này mang đến cho du khách cảm nhận về bầu không khí thanh bình không nơi nào có được, đến với Myanmar bạn sẽ có cơ hội ghé thăm thành phố Mandalay, cố đô Yangon cổ kính; hồ Inle với khung cảnh tuyệt đẹp, ngắm khinh khí cầu bay tại quần thể Bagan,… tất cả tạo nên một Myanmar xao xuyến lòng người.

miền đất cổ tích Burma
Chia sẻ của Thu Trà - cô nàng mê du lịch về đất nước yên bình Myanmar trong chuyến chào hè của mình

Nhen nhóm mong muốn đi Bagan đã từ rất lâu, chỉ sau khi sắp xếp công việc và thời gian, cô gái mê du lịch Phó Thu Trà (Hà Nội) mới có dịp vi vu đến miền đất Phật, mang trong mình lòng nhiệt huyết tuổi trẻ và khát khao khám phá vùng đất mới. Chia sẻ về chuyến đi Burma, cô gái với phương châm sống “dành cả thanh xuân để du lịch” bật mí: “Điều mình ấn tượng nhất ở Myanmar là văn hoá của họ, họ xây dựng rất nhiều đền/chùa lớn. Con người thì giản dị, hiền lành và rất thân thiện. Một nơi đáng để bạn khám phá.

Vậy chuyến đi của Thu Trà có điều gì thú vị, đã đi qua những điểm đến nào hay gặp khó khăn gì? Hãy cùng nghe cô nàng xinh đẹp này chia sẻ kinh nghiệm qua lịch trình 6 ngày 5 đêm rong ruổi trên đất Phật nhé.

NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC CHUYẾN ĐI

- Vé máy bay khứ hồi: bay Vietjet 2,9 triệu đồng/ người khứ hồi (đã bao gồm cả hành lý)

- Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng (đi Myanmar không cần visa đối với thời hạn lưu trú dưới 14 ngày)

- Vé xe khách từ Yangon – Bagan. Bạn có thể mua trước tại web https://oway.com.mm/ khoảng hơn 300k, vé hạng VIP.

- Hành lý cá nhân: Quần áo hãy mang các màu: trắng, vàng (Bagan), đỏ, xanh rêu, vàng (Mandalay).. Nhớ mang theo khẩu trang vì Myanmar khá bụi và nắng, cũng như mũ, nón, áo chống nắng, váy chống nắng, những thứ bạn nghĩ sẽ giúp bạn tránh khỏi nhiệt độ lên tới trên 38 độ C ở Myanmar.

- Chi phí: theo review của các bạn đi trước, mình đổi tiền Đô Mỹ rồi mang sang Myanmar đổi ở sân bay sang tiền Kyat (đọc là Chạt). Mình đổi tổng 200 đô cho toàn bộ chi phí ăn ở, mua quà, vui chơi,… trừ vé máy bay và vé xe khách đã mua ở trên. Tính sang tiền Việt khoảng 4,7 triệu đồng.

TỔNG CHI PHÍ: 7,3 triệu đồng/ người cho 6 ngày 5 đêm.

miền đất cổ tích Burma
Hãy lựa chọn trang phục phù hợp và đặc biệt mang màu sắc nổi bật để lưu lại được những bức hình xuất sắc nhé

LỊCH TRÌNH CỤ THỂ

NGÀY 1: HÀ NỘI – YANGON – BAGAN

Hạ cánh xuống Yangon khoảng 18h giờ địa phương, sau khi làm thủ tục lấy hành lý, đổi tiền và mua sim 4G dùng cho những ngày ở Myanmar, chúng mình bắt taxi từ sân bay ra thẳng bến xe khách để đi Bagan luôn. Giá taxi tại đây không quá rẻ, sau khi bọn mình mặc cả là 12000 Ks.

Di chuyển đến Bagan bằng xe khách nên chúng mình đã đặt trước vé xe online trên web https://oway.com.mm/ của nhà xe Khaing Mandalay, mất khoảng 320k VNĐ/người, hãy chọn ghế VIP bạn nhé. Đi xe cũng khá lạnh nên các bạn hãy mặc quần dài áo dài nha, nếu cẩn thận hơn hãy chuẩn bị thêm áo khoác và mũ.

Đường phố Yangon

NGÀY 2 - 3: BAGAN

• Khoảng 6h30 sáng bọn mình đến Bagan và đi taxi từ bến xe về khách sạn đã đặt trước. Bọn mình ở Royal Bagan Hotel có vị trí khá đẹp, khách sạn đẹp, có Dorm cho bạn nào muốn ở tiết kiệm vì giá phòng ở Bagan khá cao. Mình thuê phòng là 31.5 USD/người/2 đêm.

Check-in tại cố đô Bagan

Người dân Myanmar sùng đạo Phật, đến du lịch Myanmar du khách có thể thấy những ngôi chùa và tu viện Phật giáo ở bất cứ đâu, con số lên đến hàng vạn đền, chùa, tháp, nằm rải rác trên khắp đất nước. Bagan – kinh thành cổ của người Miến Điện xưa nổi bật với hơn 2000 ngôi đền chùa lớn nhỏ như: Shwezigon, Shwesandaw, Ananda, Htilominlo, Dhammayazika, Dhammayangyi,…với mỗi chùa mang phong cách riêng. Vào các chùa đều phải cởi giày/dép/tất nên hãy đi thứ có thể dễ dàng tháo ra/đi vào nha và ăn mặc kín đáo khi vào chùa nữa.

Bước tới Bagan như lạc vào nhà của những vị thần

Cá nhân mình thấy Bagan đẹp là ở những ngôi chùa/đền nhỏ nằm dọc 2 bên đường đi, và điều thú vị nhất là mình được tự đi, tự khám phá giống như đang lạc vào ngôi nhà của những vị thần vậy. Và điều quan trọng nhất là đừng bỏ qua “đặc sản của Bagan” là trải nghiệm ngắm bình minh và hoàng hôn trên các đồi đất và tháp cổ nhé.

Hoặc nếu muốn leo lên nóc chùa/đền để ngắm trọn vẹn hoàng hôn và lưu lại những bức hình đẹp (các chùa/đền đều đã bị cấm leo triệt để, chỉ có 1 số ít là được leo), bạn có thể trả 5000Ks cho người dân địa phương để họ dẫn đi 1 khu leo lên được.

miền đất cổ tích Burma
Cảnh hoàng hôn đẹp say đắm lòng người tại Bagan - một đặc sản không thể bỏ qua khi tới vùng đất này

• Lịch trình ngắn gọn cho ngày thứ 3 ở Burma (tên cũ của Myanmar) và cũng là ngày thứ 2 ở Bagan của mình gồm: Ngắm bình minh, đi chụp ảnh, đi chùa. Sau khi ăn uống và nghỉ ngơi thì lượn lờ rồi đi ngắm hoàng hôn.

Nói là ngắn gọn nhưng di chuyển rồi chụp ảnh mất nhiều thời gian. Vì các khu chùa của Bagan siêu rộng, cứ lượn quanh khu nào thấy đẹp thì nhảy vào chụp/thăm thú thôi. Hãy dậy từ 4h sáng, chuẩn bị rồi 5h bắt đầu lên xe đi tìm địa điểm ngắm bình minh, đi sớm để tìm được chỗ ưng ý nhất. Mình ra phía đồi đất gần Sulamani Temple, sau khi trời bắt đầu sáng lên thì sẽ có khinh khí cầu dần dần bay lên. Nếu muốn sống ảo thì nhớ nhanh chụp lại khoảnh khắc này bởi khinh khí cầu lớn bay lên rất nhanh, và một khi đã bay lên rồi bạn sẽ không còn cơ hội chụp nữa đâu.

Khinh khí cầu chỉ xuất hiện tại Bagan từ tháng 11 - tháng 3 hàng năm

• Ở Bagan mình ăn gì?

- Quán Bibo có đồ Thái, đồ Âu, Á, kem tự làm ở đây rất ngon và hợp với thời tiết Bagan.
- Quán La Pizza có Pizza và Spaghetti khá chuẩn vị
- Uống nước ở quán Mont Bagan ở khu New Bagan (uống Trà sữa Thái ngon hơn Trà sữa Myanmar).
- Ăn tại khách sạn mình ở (Royal Bagan Hotel).

NGÀY 4: BAGAN - MANDALAY

• Mình nhờ khách sạn book xe 9h từ Bagan đi Mandalay, di chuyển tới gần 5 tiếng, đường bụi và xóc, nên đây có thể nói là một trải nghiệm khá đáng nhớ của tụi mình. Khoảng 2h bọn mình đến khách sạn ở Mandalay, mình ở Royal Pearls Hotel có vị trí đẹp, sạch sẽ, nhân viên tốt bụng với giá là hơn 12 USD/người/đêm.

miền đất cổ tích Burma
Mandalay nổi tiếng với những ngôi chùa trắng mang kiến trúc độc đáo và đầy dấu ấn góp phần đem lại cho bạn những bộ ảnh tuyệt vời

Mình thuê xe máy tại Mandalay mất 13000 Ks/xe cho hơn 1 ngày, các bạn có thể thuê taxi đối với những điểm đi chơi khá hoặc thuê Tuk Tuk.

Các điểm đi chơi ở Mandalay: chùa Kuthodaw Pagoda (chùa trắng), Mandalay Hill, ngắm hoàng hôn tại Su Taung Pyae Pagoda (vé vào 1000Ks), cầu gỗ Ubein, Inn Wa village (làng cổ), Min Kun village (vé vào cửa 5000Ks) có Hsinbyume Pagoda (chùa trắng) và hàng chục chùa/đền khác.

Đây cũng là điều khiến mình ấn tượng về văn hóa của Myanmar, họ xây dựng rất nhiều, đất nước đang dần phát triển. Tất cả đều to đẹp và hoành tráng khiến mình vô cùng choáng ngợp, kể cả bạn có cố gắng đến mấy cũng khó mà có thể chụp lại được vẻ đẹp cuốn hút ấy.

miền đất cổ tích Burma
Sau khi mải mê ngắm nhìn hàng loạt ngôi chùa, tạo dáng và chụp ảnh thôi nào !

• Ăn uống ở Mandalay:

- Shan Ma Ma có khá nhiều món ăn nên có thể quay lại 2 lần
- Trà sữa Taiwan Tea
Và một số điểm ăn trên đường đi.

NGÀY 5: MANDALAY – YANGON

Ngày thứ 5 này bọn mình chủ yếu dành để nghỉ ngơi do những ngày trước đã khám phá khá nhiều và cũng tốn nhiều sức. Sau khi đã được “hồi sức”, nhóm mình phượt xe máy đến khu Min Kun, đây là quần thể nhiều chùa đền nên cứ đi rồi chụp ảnh khám phá thôi. Trên đường đi về thì có thể qua Inn Wa (khu chùa cổ) và cầu gỗ dài nhất Ubein để ngắm hoàng hôn.

miền đất cổ tích Burma
Khoảnh khắc trước khi hoàng hôn buông xuống vùng đất bình yên

8h30 bắt đầu di chuyển ra bến xe khách để lên đường đi Yangon, chuẩn bị cho ngày mới khám phá một vùng đất mới khác tại đất nước Myanmar tươi đẹp.

>>> Xem thêm: Tour du lịch Myanmar

NGÀY 6: YANGON – HÀ NỘI

• 7h30 sáng bọn mình đến Yangon, thuê 1 xe taxi đi vào khu Downtown để đi lại cho tiện hết và thuê hostel từ 8h sáng đến tầm 4h chiều là 8000Ks/giường. Điều đặc biệt ở Yangon là người dân rất hiền hòa, họ kiên nhẫn xếp hàng, không bấm còi inh ỏi, không cau có ngay cả khi đang gặp tình trạng tắc đường do quá nhiều phương tiện.

miền đất cổ tích Burma
Từ xa đã có thể trông thấy bóng dáng ngôi chùa Vàng nổi tiếng của Myanmar

Đến Yangon mà chưa ghé thăm chùa vàng Shwedagon - hay còn gọi là chùa Vàng, ngôi chùa lớn, đẹp và linh thiêng nhất Myanmar nổi tiếng thì phí hoài chuyến đi đó (vé vào cửa 10000Ks ~ 150k). Từ xa đã nhìn thấy ngôi chùa mờ ảo sau những dãy nhà san sát trên phố, càng đến gần càng cảm nhận được vẻ đẹp và hùng vĩ. Chùa nằm trên đồi Singuttara, từ đây có thể quan sát được cả thành phố Yangon, toàn bộ tháp co nhất được dát vàng lung linh, và không chỉ còn được nhìn qua hình ảnh mà giờ đây mình đã được tận mắt tận tay chạm vào ngôi chùa linh thiêng này.

Kiến trúc tinh xảo, được dát vàng mang vẻ đẹp hùng vĩ và đáng ngưỡng mộ của Shwedagon

Sau khi thăm chùa Vàng, bọn mình xuống chợ trung tâm mua quà mang về, tại đây họ bán không thiếu mặt hàng gì, bạn có thể tranh thủ thời gian đi thăm và mua quà về cho người thân nhé.

• Ăn uống ở Yangon: 999 Shan Noodle ở phố 34.

MỘT SỐ LƯU Ý CHO CHUYẾN ĐI KHÁM PHÁ MYANMAR

• Có 1 điểm trừ là Myanmar khá nóng và hơi bụi, nên mình highly recommend là các bạn không nên đi mùa hè, mùa du lịch là từ tháng 11- tháng 3 hàng năm. Nếu có đi vào mùa hè, hãy đi vào đầu mùa khi nắng nóng còn chưa gay gắt và khi ấy cũng vẫn còn khinh khí cầu cho bạn thỏa sức ngắm nhìn và chụp ảnh.

• Theo cảm nhận của Trà thì Myanmar rất đáng để đi, mang nét hoang sơ, cổ kính nhưng lại rất khác so với những nơi mình đã từng đặt chân đến. Tuy nhiên, Myanmar dường như chỉ dành cho những ai đam mê khám phá, chứ không dành cho những bạn thích du lịch nghỉ dưỡng, hưởng thụ nên bạn hãy cân nhắc trước khi bắt đầu lên lịch trình cho chuyến đi nhé.

miền đất cổ tích Burma
Đừng quên ghé qua những khu chợ lớn mua quà về cho gia đình và bạn bè nhé

Thu Trà đã bắt đầu hành trình du lịch 2019 của mình như thế đó. Còn bạn thì sao? Hãy có những trải nghiệm tuyệt hơn với Bagan và Myanmar (Burma) nhé!