Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Đài Loan

Tâm sự của người điều khiển tàu leo núi 2500m

Thứ năm, 14/03/2019, 15:20 GMT+7
Cùng nghe anh Liêu Viễn Kiều (Nhân viên đường sắt A Lý Sơn) chia sẻ về mỗi chuyến tàu leo núi đã 106 tuổi này...

Xin anh giới thiệu đôi nét về tuyến đường sắt xuyên núi độc đáo tại A Lý Sơn?

Đến đây, người ta có thể chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp của A Lý Sơn. Từ ga Chiayi ở độ cao 30 mét đến ga Zhushan ở độ cao 2451 mét (ga cao nhất Đài Loan), du khách sẽ trải nghiệm qua nhiều cảnh quan phân bố theo độ cao; có thể thấy ba loại rừng (rừng nhiệt đới, rừng cận nhiệt, rừng ôn đới) trên toàn bộ tuyến đường sắt… Đường sắt tại đây sử dụng phương pháp leo núi đặc biệt: Tuyến xoắn ốc, đường móng ngựa và nhiều đoạn rất ngoằn ngoèo… Trong số đó, tuyến đường xoắn ốc nằm trong số những tuyến đường sắt leo núi cao nhất thế giới, có bốn vòng, và vòng cuối cùng là một bùng binh.

Đài Loan: Người điều khiển tàu leo núi 2500m
Sơ đồ vận hành tuyến đường sắt xuyên núi cao nhất Đài Loan được người Nhật xây dựng vào năm 1912. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Điểm khác biệt so với đường sắt thông thường chính bởi leo núi cao nên đầu máy xe lửa được gắn sau cùng với tác dụng đẩy toàn bộ các toa tiến về phía trước. Ở phía đầu đoàn tàu, có một toa có nhiệm vụ rất quan trọng. Công việc của tôi là quan sát tuyến đường ở phía trước Nếu xảy ra bất thường tôi sẽ kéo phanh hãm. Chuyến tàu sẽ dừng lại. Vì vậy, tôi không phải là người lái tàu, mặc dù nó rất giống nhau.

Điều khiển những chuyến tàu ở độ cao như thế chắc hẳn anh đã có những câu chuyện, tình huống khó quên?

Một lần, khoảng 4h sáng, tôi đảm nhiệm tư cách trưởng tàu của một chuyến tàu leo núi 2500m. Đột ngột, hệ thống phát điện trên tàu ngừng hoạt động, đèn vụt tắt khiến tôi và hành khách không thể nhìn thấy con đường phía trước. Các hành khách trên tàu phải sợ hãi vì đoàn tàu đang cheo leo trên núi cao. Tuy nhiên, đồng nghiệp của tôi còn có một sự cố nghiêm trọng hơn. Khi tàu đang ở giữa đường, các toa xe đột nhiên dời nhau và trôi tự do tất cả hành khách phải xuống xe và chuyển sang một chuyến tàu khác.

Đài Loan: Người điều khiển tàu leo núi 2500m
Đường sắt A Lý Sơn là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch đông đảo khi đến Đài Loan

Thật may mắn vì mọi chuyện đều ổn, các sự cố không quá nghiêm trọng bởi đoàn tàu thường chạy chậm, chỉ khoảng 20km/h. Sau mỗi sự việc như vậy, chúng tôi đều tìm hiểu nguyên nhân kĩ lưỡng và chú ý hơn để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đài Loan đang phát triển sôi động, giới trẻ hẳn sẽ có nhiều chọn lựa nghề nghiệp theo xu thế. Vậy tại sao anh lại theo công việc đặc biệt, áp lực cao như thế, còn ở nơi núi rừng hẻo lánh?

Đài Loan: Người điều khiển tàu leo núi 2500m
Ngoài phục vụ khách du lịch Đài Loan, đường sắt A Lý Sơn còn vận chuyển hàng hóa, tạo nên tuyến giao thông quan trọng

Đối với tôi, sự hấp dẫn của đường sắt là âm thanh, tôi thích nghe tiếng xe lửa đi trên đường ray và động cơ của đầu máy xe lửa. Bởi vì, mỗi công việc đều không phải dễ dàng, tôi nghĩ rằng chúng ta phải dành sự quan tâm, tình yêu thực sự. Điều đó giúp chúng tôi sẽ có thể gắn bó cùng công việc trong thời gian dài. Nếu không, làm việc mỗi ngày sẽ rất không hài lòng, chán nản.

Được biết, anh cũng rất có tình cảm với Việt Nam cùng hành trình khám phá đường sắt Việt Nam. Anh có cảm nhận, suy nghĩ gì về những chuyến đi ấy?

Đường sắt Việt Nam hiện nay rất giống với đường sắt Đài Loan trước kia. Hầu hết, các tuyến đường sắt cũ của Đài Loan đều được bảo vệ và dần được thay thế bằng các máy tự động, tiết kiệm nhân lực. Phương tiện đường sắt điện ở Đài Loan đều được điện khí hóa.

Tôi đã sang Việt Nam 7 lần, khám phá khá nhiều nét văn hóa tại Việt Nam. Dù ở Đài Loan, tôi vẫn theo dõi sát sao tin tức về Việt Nam. Nhìn chung, tôi thực sự yêu thích những nét thú vị riêng có tại Việt Nam nói chung, đường sắt truyền thống nước các bạn nói riêng. Hy vọng, tôi sẽ sớm được quay trở lại khám phá một Việt Nam kỳ diệu vào một ngày không xa.

Xin cảm ơn anh và chúc anh Kiều, các đồng nghiệp có thật nhiều sức khỏe, quan trọng nhất là luôn an toàn trên mỗi hành trình của chuyến tàu hỏa leo núi 2500m ấy!

Ảnh: Liêu Viễn Kiều
Phỏng vấn: Hữu Phúc
Hữu Phúc
Theo Báo Du lịch