Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương
Trung Quốc

Cơn sốt cà phê ớt ‘càn quét’ khắp Trung Quốc, liệu có trở thành hot trend khiến giới trẻ Việt mê mẩn?

Thứ năm, 22/02/2024, 13:30 GMT+7
Với sức hút không tưởng, cà phê ớt “mở bát” cho list món ăn hot trend độc lạ nhất năm 2024. Ớt khô và ớt bột trở thành topping cho ly latte đá truyền thống, liệu bạn có dám thử?
test

Cà phê ớt hay latte ớt cay đang trở thành cụm từ hot nhất mạng xã hội Trung Quốc những ngày qua. Đây là sản phẩm sáng tạo mới nhất năm 2024 của một tiệm cà phê tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, sau hàng loạt trend đồ ăn gây sốt năm qua như lạp xưởng nướng đá, trà chanh giã tay, trà mãng cầu,...

 
Cà phê ớtCà phê ớt hay latte ớt cay đang trở thành xu hướng đồ uống mới nhất tại Trung Quốc. Ảnh: radii.co

>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch Trung Quốc


1. Người thích thú, kẻ e dè trước cà phê ớt

Cà phê ớt hay latte trộn ớt cay là món đồ uống độc lạ đến từ Jingshi Coffee, chuỗi quán cà phê nổi tiếng ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ngay khi được ra mắt vào cuối tháng 12/2023, cà phê ớt cay của Jingshi hay còn có tên là Jiangxi Spicy Latte (latte cay Giang Tây) đã tạo nên cơn sốt lan truyền khắp mạng xã hội xứ Trung.

 
Cà phê ớtJiangxi Spicy Latte (latte cay Giang Tây) là tác phẩm sáng tạo của quán cà phê Jingshi Coffee tại Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: scmp

Món cà phê kỳ lạ tại Trung Quốc này là sự kết hợp chưa từng có giữa latte đá và ớt cay. Trong những đoạn video đăng tải trên Douyin (mạng xã hội video lớn nhất Trung Quốc), một ly cà phê ớt được pha chế khá đơn giản. Latte truyền thống (gồm cà phê espresso và sữa tươi) sẽ được rót vào ly như bình thường, thêm đá, bên trên là topping ớt bột và những trái ớt khô đỏ tươi. Được biết, giá cho một ly latte ớt là 20 tệ (68.000 đồng).

 
Cà phê ớtLatte truyền thống được rót vào ly, sau đó rắc trên trên là ớt bột và ớt khô nguyên quả siêu cay. Ảnh: scmp

Sự kết hợp độc đáo giữa cà phê sữa và ớt đã tạo nên sức hút không tưởng cho món Latte cay Giang Tây và quán Jingshi Coffee. Vậy phản ứng của những thực khách và cư dân mạng trước latte ớt hot trend này thì sao?

Sự ra đời của cà phê ớt đã gây ra loạt phản ứng trên mạng xã hội Trung Quốc, với cuộc tranh luận sôi nổi trong phần bình luận của một bài đăng lan truyền trên Douyin . Một số bày tỏ sự phấn khích trước hương vị độc đáo, trong khi những người khác nhướn mày và tỏ ra e dè trước loại đồ uống kỳ lạ này.

 
Cà phê ớtNhiều người tỏ ra thích thú và yêu thích cà phê ớt, một số khác bày tỏ sự hoài nghi về món đồ uống này. Ảnh: scmp

“Tôi không nghĩ nó quá cay. Ngược lại, nó có vị rất ngon. Món cà phê này không lạ như mọi người nghĩ”, “Món latte ớt mới này không tệ. Nó có vị hơi cay và hơi ngọt”. Đó là nhận xét tích cực của những thực khách đã có cơ hội trải nghiệm cà phê ớt tại Jingshi Coffee. Không ít bình luận khác lại bày tỏ sự hoài nghi về latte ớt và khẳng định sẽ không thử loại đồ uống này: “Tôi thật sự bị sốc. Quả là một ý tưởng vô lý”, “Thật sáng tạo. Nhưng tôi không dám thử vì e rằng nó có thể khiến dạ dày của mình của khó chịu”,...

>> Tham khảo: Tour du lịch Trung Quốc


2. Ý tưởng đến từ nét đặc trưng ẩm thực địa phương

 
Cà phê ớtHiện tại, Jingshi Coffee bán ra hơn 300 ly cà phê ớt mỗi ngày nhưng vẫn không đủ phục vụ nhu cầu thực khách. Ảnh: newswav

Bất chấp sự hoài nghi trên mạng xã hội, Jingshi Coffee vẫn tự tin Jiangxi Spicy Latte soán ngôi những hot trend ẩm thực trước đó trở thành món đồ uống được quan tâm nhất hiện nay. Cho đến thời điểm giữa tháng 2, quán tăng số lượng lên 300 cốc cà phê ớt mỗi ngày nhưng vẫn không đủ để phục vụ thực khách.

Trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post, nhân viên của quán cho biết vẫn có kế hoạch tiếp tục bán loại đồ uống này cho đến khi thực khách không còn hứng thú.

 
Cà phê ớtCà phê ớt được lấy cảm hứng từ nền ẩm thực cay đặc trưng của Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Ý tưởng cho những ly cà phê latte ớt cay này đến từ nét đặc trưng của nền ẩm thực địa phương. Ớt là một trong những gia vị không thể thiếu trong đa số món ăn Trung Quốc nói chung và địa phương Giang Tây nói riêng. Điều đó đã tạo cảm hứng cho quán cà phê Jingshi Coffee tạo ra đồ uống mới hấp dẫn, không chỉ độc đáo mà còn tôn vinh ẩm thực nhiều đồ cay nổi tiếng.


3. “Mở bát” hot trend năm 2024, latte ớt liệu có khiến giới trẻ Việt mê mẩn?

Cà phê ớt của Trung Quốc năm 2024 phản ánh xu hướng về hương vị cà phê kỳ lạ ngày càng trở nên phổ biến. Sự kết hợp sáng tạo giữa các hương vị cà phê đã xuất hiện trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây.

 
Cà phê ớtMạng xã hội xứ Trung từng rần rần trước nhiều trend đồ uống như cà phê cồn, cà phê trứng bắc thảo, cà phê giấm,... Ảnh: scmp

Vào cuối năm 2023, giới mê ẩm thực tại Trung Quốc “rần rần” với một loại cà phê pha cồn, sự kết hợp đến từ thương hiệu rượu Mao Đài và Luckin Coffee. Thực khách xếp hàng chờ đợi hàng giờ đồng hồ chỉ để được thưởng thức một ly Soy Sauce Fragrance Lattes. Trước đó, một quán cà phê ở tỉnh Chiết Giang đã tạo nên gây sốt cà phê latte trứng bắc thảo. Năm 2021, một cửa hàng cà phê ở phía bắc tỉnh Sơn Tây đã thêm giấm vào món Americanos của mình.

 
Cà phê ớtTrend trà sữa nướng Vân Nam của Trung Quốc du nhập vào Việt Nam, từng gây sốt giới mê ẩm thực. Ảnh: Huyền Hà Shop

Không thể phủ nhận sức hút từ những món đồ uống độc lạ được sáng tạo bởi các “pháp sư Trung Hoa”. Hẳn bạn còn nhớ cơn sốt trà sữa nướng Vân Nam hay trà sữa đất nung “cập bến” Việt Nam vào cuối năm 2023 vừa qua được các quán trà sữa, cà phê thi nhau update. Trước đó, trà chanh giã tay Quảng Đông từng “làm mưa làm gió” khiến giới trẻ Việt rủ nhau đu trend vì tò mò. Bên cạnh đó là những xu hướng ẩm thực khác như bánh đồng xu phô mai, lạp xưởng nướng đá,...

 
Cà phê ớtCà phê ớt được dự đoán sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam, tạo nên “cơn bão” đồ uống mới đầu năm 2024. Ảnh: newsbytesapp

Trend cà phê ớt được dự đoán cũng sẽ sớm du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới có thể biết được loại đồ uống này có tạo nên sự bùng nổ mới hay cũng “sớm nở chóng tàn” như những trend ẩm thực trước đó.

>> Xem thêm: Hóa thân thành phi tần, nương nương ngắm tuyết ở Tử Cấm Thành đẹp như phim cổ trang

Mộc Nhiên

quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc