Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

Việt Nam sẵn sàng cho Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

Thứ tư, 08/05/2019, 10:43 GMT+7
Đây là thông tin được Giáo hội Phật giáo Việt Nam đưa ra trong buổi họp báo chiều ngày 06/5 tại Hà Nam. Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (LHQ) Vesak 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 -14/5/2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam).
test

Hơn 570 phái đoàn quốc tế tham dự

 
Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tính đến ngày 6/5/2019, dự kiến có hơn 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân, của 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại lễ Vesak 2019. Hiện nay có 1650 đại biểu quốc tế xác nhận tham dự Vesak 2019, bao gồm Tăng vương, Tăng thống, Chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhân sĩ trí thức, học giả Phật giáo. Vesak 2019 cũng sẽ có sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia đến từ các nước Myanmar, Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc…, Phó Tổng thống Ấn Độ H.E. Mr. M. Venkiah Naidu sẽ là diễn giả chính của Đại lễ.
 
Chủ đề chính của Đại lễ Vesak 2019 là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” là nội dung chủ đạo xuyên suốt Vesak LHQ 2019. Các chủ đề diễn đàn của Vesak LHQ 2019 gồm: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0; Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được gần 400 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và 110 bài tham luận bằng tiếng Việt của các học giả trong nước.

Đại Lễ Phật đản
 
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Tổng Thư ký Vesak LHQ 2019), Vesak 2019 sẽ có khoảng 20 vị Đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và hơn 20 nghìn đại biểu trong nước cũng sẽ tham dự chương trình. Trong đó có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các địa phương, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo, đại diện các Hội Phật tử Việt Nam tại nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo của các tôn giáo bạn cùng đông đảo đồng bào Phật tử và nhân dân cả nước.
 

Cơ hội quảng bá Việt Nam

 
Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai chủ trì, với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak LHQ (ICDV), sự giúp đỡ và bảo trợ của Chính phủ Việt Nam. Không chỉ khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Vesak 2019 được xem là dịp để Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam tới các đại biểu quốc tế.

 
Đại Lễ Phật đản
Đại Lễ Phật Đản Vesak 2019 được tổ chức tại Chùa Tam Chúc (Hà Nam) 
 
Trong khuôn khổ Vesak 2019, các hoạt động văn hóa diễn ra tại Khu vực chùa Tam Chúc (Điện Tam Thế, Điện Thích Ca, Điện Quan Âm, Quảng trường Tam Quan) gồm: Lễ tắm Phật truyền thống; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung và Nam. Chương trình còn được tổ chức như đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới, các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam triển lãm cổ vật Phật giáo tại Điện Tam Thế và Tòa hội thảo quốc tế; Đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế.
 
Nhân dịp này, Ban tổ chức còn diễu hành xe hoa từ Phủ Lý về Tam Chúc. Trước thềm Vesak 2019 sẽ có sự kiện ra mắt mạng xã hội Phật giáo do Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trương (Butta. vn), thể hiện tinh thần hội nhập của Phật giáo Việt Nam và công bố ra mắt bộ tem chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019. 
Ngọc Quỳnh (Tổng hợp)
Theo Báo Du lịch
quảng cáo
close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc