Banner 02
Banner 01

Thế hệ Y và xu hướng du lịch mới

Thứ hai, 29/07/2019, 08:50 GMT+7
Thế hệ Y, hay còn được gọi là Millennials (những người có năm sinh từ 1981 đến đầu những năm 2000) được coi là thế hệ bản lề của thời đại mới. Với đặc điểm yêu thích du lịch và trải nghiệm, thế hệ này đang định hình xu hướng du lịch mới cho những năm sắp đến.
Sở dĩ nhóm này được ưu ái với một tên gọi riêng như vậy vì thế hệ Y được tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện truyền thông xã hội. Họ có cách nhìn và tận hưởng cuộc sống khác với các thế hệ trước, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Thế hệ Y đã đạt đến độ “chín” trong sự nghiệp, họ có khả năng tài chính và bắt đầu nghĩ đến việc hưởng thụ sau thời gian dài cống hiến cho công việc.
 

Thói quen du lịch của thế hệ Y 
 

Đi nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn là những từ thường được dùng để nói về thế hệ Y. Theo số liệu thống kế, trung bình những người này dành 35 ngày/năm để cho những trải nghiệm du lịch, khám phá.
 

Nếu như các thế hệ trước như Baby Boomer (thế hệ sinh sau Thế chiến thứ II) cho rằng du lịch là một điều xa xỉ thì những người trẻ trong độ tuổi 18-35 hiện nay coi đó là một thói quen, một quyền lợi trong cuộc sống. Họ mong muốn một cuộc sống cân bằng giữa cống hiến và hưởng thụ, họ có xu hướng cống hiến nhiều hơn và cũng mong được tận hưởng nhiều hơn.
 
Những người thuộc thế hệ Y cũng coi trọng sự gắn kết với người thân và gia đình. Theo thống kê, 32 triệu Millennials hiện đang là cha mẹ. Thay vì khao khát khám phá thế giới một cách đơn độc, những người này mong muốn chia sẻ và tận hưởng trải nghiệm du lịch thú vị bên những người thân yêu.
 
Đó cũng là lý do tại sao trong một cuộc khảo sát về nhu cầu du lịch của thế hệ Y, có đến 83% số người được hỏi lựa chọn du lịch tại những khu nghỉ dưỡng phức hợp với chất lượng cao và đầy đủ tiện nghi.
 

Sở hữu kỳ nghỉ - Xu hướng du lịch mới 
 

Khi du lịch trở thành một nhu cầu căn bản, thế hệ Y cần đến những giải pháp để có thể đi được thường xuyên hơn, tới được nhiều nơi hơn, chất lượng tốt hơn và phù hợp để đi cùng người thân, gia đình. Và mô hình Sở hữu kỳ nghỉ đã giải quyết được bài toán hóc búa này.
 

Sở hữu kỳ nghỉ là một trong những mô hình nghỉ dưỡng tiên tiến. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức trả trước trọn gói cho thời gian nghỉ dưỡng trong tương lai để đổi lấy mức chi phí tối ưu. Cụ thể, khách hàng có thể nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort 4-5 sao trong nhiều năm liền với mức chi phí tiết kiệm đến 70%, bất chấp lạm phát hay những biến động về kinh tế.
 
Thay vì chỉ được nghỉ tại duy nhất một nơi trong nhiều năm dài, những mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ đã ra đời và RCI - mạng lưới trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất thế giới hiện nay là một trong số đó. Khi một đơn vị cung cấp Sở hữu kỳ nghỉ trở thành thành viên của RCI cũng đồng nghĩa với việc khách hàng của họ có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại 4.300 điểm đến trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 
Hệ thống điểm đến của RCI đều là những khách sạn, resort cao cấp đã được thẩm định kỹ lưỡng về chất lượng. Ngoài ra, RCI tiếp tục áp dụng các quy chuẩn khắt khe để mau chóng loại bỏ những khu nghỉ xuống cấp và đảm bảo mang tới trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi của khách hàng. Tại Việt Nam chỉ có 11 khách sạn, resort vượt qua được những yêu cầu khắt khe đó, đặc biệt có đến 6 tổ hợp khách sạn, resort đến từ Tập đoàn FLC.
 

Tiềm năng lớn
 

Một thống kê cho thấy, thế hệ Millennials hiện chiếm 24% tổng dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, đối tượng này chiếm tỷ trọng đến 38% tổng dân số. Do đó, du khách Millennials mang lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng. Theo các nghiên cứu, thế hệ này quan niệm rằng, trải nghiệm là hành trình đến hạnh phúc và góp phần vào thành công trong cuộc sống. Họ thích dành thời gian khám phá những điều nhỏ nhất, chẳng hạn như những khu triển lãm nghệ thuật, nhà sách và món ăn ở sân bay trong khi chờ đợi đến giờ cất cánh.
 
Họ nghiên cứu các phương tiện di chuyển công cộng của đất nước mình đến, như xe buýt, xe điện, MRT... Từ đó, họ hiểu biết thêm về cuộc sống của người bản xứ và tiết kiệm chi phí du lịch. Thế hệ Millennials cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sắc đẹp và đề cao tư duy “sống xanh”, họ sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho du lịch xanh và cộng đồng. Đồng thời thế hệ Y cũng là những người tích cực trong công tác thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tài nguyên.
 

Theo các chuyên gia từ Lub d Company Limited - công ty chuyên nghiên cứu, tư vấn thông tin thị trường du lịch, dòng khách du lịch Millennials thường không chuộng các khách sạn truyền thống, mà có xu hướng tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng cộng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix.
 
Các nền tảng và loại hình chia sẻ lưu trú như Airbnb, Couch Surfing, Hostel và Poshtel phục vụ nhu cầu các đối tượng này. Thế hệ Y yêu thích ghi lại những hình ảnh và khoảnh khắc, tìm hiểu ẩm thực văn hóa địa phương và chia sẻ qua các kênh mạng xã hội. Xu hướng du khách liên tục di chuyển đến các địa điểm khác nhau và họ có nhu cầu kết hợp vừa du lịch vừa làm việc. Co-working space (không gian chia sẻ) giúp cho những du khách này có thể dễ dàng làm việc tại chính khách sạn của họ. 
 
Thế hệ Y cũng yêu thích trải nghiệm ẩm thực. Họ biết tận dụng công nghệ trong chuyến đi, đọc các review trên Trip Advisor về các địa điểm vui chơi, ăn uống hay cùng ứng dụng Yelp tìm kiếm nhà hàng dựa trên định vị hiện tại. Một số bạn chủ động bắt chuyện với các bartender hoặc barista ở các quán cà phê nổi tiếng để biết điểm đến yêu thích của người địa phương. Chuyến đi theo cách ấy trở nên thú vị và bổ ích hơn, bởi họ được trải nghiệm, được kết bạn, học hỏi và rèn luyện bản lĩnh sau mỗi lần du lịch.
Nguyễn Ngân
Theo Báo Thể thao Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
Hotline: 1900 1583
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.