banner tin tức   banner tin tức

Mùa hè nước Mỹ, xem phim ngay trong bãi đậu xe

Ngày đăng: 23/05/2019, 05:05:52
 Ngồi ngay trong xe hơi thân thương, mua một ly soda và thêm cả miếng Pizza. Màn hình khổng lồ được dựng lên ngay phía sau bãi xe. Hình ảnh quen thuộc trong những bộ phim tình cảm xưa, đang dần trở lại và thành trào lưu trên đất Mỹ. 
 D.Edward Vogel bán bỏng ngô tại Bengies, drive-in cinema - rạp chiếu phim xe hơi của gia đình anh ở Middle River, Maryland, ngay từ khi lên tám tuổi. Anh tự hào bản thân luôn là một phần quan trọng trong những buổi chiếu phim. Thời gian trôi đi, cậu bé tám tuổi ngày nào, giờ đã 50 năm và là thế hệ thứ ba thừa kế Bengies. Anh bồi hổi cho biết mình từng phải đứng trên một chiếc thùng để rang bổng ngô, và bố anh thì luôn miệng ‘đọc thần chú’: “Coi chừng cháy bổng ngô”.


Bengies trước suất chiếu tối

Bengies được chính tay cha của Vogel thiết kế và tân trang. Vào thời kỳ nghệ thuật nở rộ trên đất Mỹ vào năm 1956, drive-in cinema Bengies đã tự hào sở hữu màn hình chiếu lớn nhất nước Mỹ thời đó. Mãi đến tận hôm nay, những hình trang trí nghệ thuật đỏ và xanh trên đỉnh mái che, cùng các bảng hiệu gỗ đều là hàng cổ nguyên bản. Những drive-in cinema từng nổi tiếng đến nỗi mà người ta bảo “chưa đi coi phim trong bãi đỗ xe, thì không phải là dân Mỹ”. 


Hình ảnh một buổi chiếu phim những năm 1900

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1933,  ô tô và phim ảnh đồng hành cùng nhau, phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Những drive-in cinema trở thành  một trung tâm cộng đồng, vơi các gia đình đến để thư giản, đồng thời trở thành biểu tượng của văn hóa tuổi teen.
 

Một bức tranh về thời hoàng kim của drive-in cinema

Xem thêm: Tour du lịch Mỹ giá rẻ 

Cuối những năm 1950 là thời hoàng kim của drive-in cinema, với hơn 4.000 rạp phim trên khắp nước Mỹ. Tính đến tháng 8 năm 2018, theo số liệu từ the United Drive-In Theater Owners Association, nơi Vogel là thư ký, hiện chỉ còn lại 317 rạp. Sự phát triển của những cụm rạp hiện đại khổng lồ đã bóp chết drive-in cinema, tuy nhiên, dường như drive-in cinema đang hồi sinh từng chút. Các rạp drive-in cinema danh tiếng như Bengies - hiện đang mở cửa trở lại theo mùa. Nhiều khán giả lớn tuổi tìm đến để sống lại hồi ức ngày trẻ, trong khi những người trẻ dường như cảm thấy thoải mái và riêng tư hơn khi xem phim trong chính chiếc xe của mình. 


Vogel và niềm tự hào của ông, Bengies cinema

Xét cho cùng, drive-in cinema là một mô hình kinh doanh mong manh: chủ yếu là theo mùa và dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Một mùa hè ẩm ướt đồng nghĩa là thất thu. Trong những năm 1980, hơn 1.000 rạp đã phải đóng cửa. Sự phát triển đầu thế kỷ 21 từ phim 35mm sang phim kỹ thuật số - một bước tiến dành cho nhiều hộ gia đình - đã xóa sổ nhiều thứ khác. Ngày nay, vấn đề lớn của drive-in cinema chính là đàm phán với các nhà làm phim Hollywood. 


Hai anh em John và Paul Stefanopoulos

Không chỉ những người lớn tuổi như Vogel hứng thú với drive-in cinema, mà ngay cả những người trẻ như John và Paul Stefanopoulos cũng đam mê nét văn hóa Mỹ này. Gia đình Stefanopoulos đến Mỹ vào những năm 1970, và hiện đang làm chủ chuỗi nhà hàng Four Brothers Pizza. Sở thích của cả gia đình thường là xem phim cùng nhau, vậy nên John và Paul Stefanopoulos đã mở drive-in cinema, ngay sân sau của cửa tiệm Pizza. 


Một đêm mùa hè tại Four Brothers Pizza

John nói: “Tiệm Pizza mới của chúng tôi cách khá xa thành phố, cách cả những khu gải trí. Nhưng vào mùa hè người ta muốn ra khỏi nhà và trò chuyện cùng nhau. Tôi tin rằng đây là sự hồi sinh của văn hóa Mỹ.”


Muốn vào xem phim phải xếp hàng mua vé từ chiều

Paul nói thêm: "Điều chúng tôi muốn thể hiện chính là giấc mơ, khi lớn lên ở Hy Lạp, chúng tôi rất tôn trọng và đam mê với phong cách sống của người Mỹ, và drive-in cinema chính là một mảnh ghép đầy màu sắc trong lối sống đó."


Một suất chiếu đêm ở Four Brothers

Tuy cả hai anh em đều không có kinh nghiệm trong việc thiết kế và điều hành drive-in cinema, nhưng thành quả của cả hai khiến nhiều người thích thú. Thiết kế drive-in cinema của Four Brothers phản ánh một phần văn hóa của những thế hệ. Đèn chiếu sáng những năm 1950 và những chiếc xe cổ trang trí xung quanh rạp chiếu. Bên cạnh đó drive-in cinema của Four Brothers  còn mang một bầu không khí vui vẻ của vùng quê, với một lò sưởi, ghế băng và sân chơi trẻ em. Vào cuối tuần nơi đây còn diễn ra những đêm nhạc nho  nhỏ. Còn nếu muồn thưởng thức thức ăn, dịch vụ car-hop sẽ đem bánh pizza, bánh kem, đồ tráng miệng theo phong cách Hy Lạp, từ nhà hàng Four Brothers Pizza vào thẳng trong xe của bạn. 
 
Danh Bùi
Theo Báo Du Lịch

Mỹ là miền đất hứa, là điểm hẹn du lịch mơ ước. Với diện tích rộng lớn từ Bờ Đông sang Bờ Tây, Mỹ được coi là một thế giới thu nhỏ, vô số kỳ quan thiên nhiên, thành phố lịch sử và khu giải trí. Nếu có dịp đi Mỹ du lịch, bạn nên ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng của nước Mỹ như Viện bảo tàng American Museum of Natural History, đại lộ Hollywood, nhà hát Los Angeles, Khu vui chơi giải trí Disneyland,... Du lịch Mỹ để khám phá đất nước là trung tâm lớn của thế giới, đa dạng về bản sắc văn hóa và là thiên đường du lịch hiện đại bậc nhất.  Xem thêm:

Địa danh - Điểm đến

Văn hóa Mỹ


Sổ tay du lịch

 
Khám phá việt nam
Vòng quanh thế giới
ĐÓNG
KHUYẾN MÃIXem tất cả »
Bài viết đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Trang Khuyến Mãi Du Lịch Số ❶ Việt Nam.
Giảm 3 triệu đồng mỗi khách và tặng vali cao cấp cho khách đăng kí tour trước 90 ngày. Giá Bài ...
Hành trình 4 ngày tiết kiệm đã bao gồm Vé máy bay, visa, khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, tham Bài ...
Từ 11 đến 14/4, Lữ Hành Việt Nam giảm đến 4 triệu đồng cho 999 tour du lịch hè trong Bài viết ...
Hành trình trọn gói từ 6,9 triệu đồng, tặng visa Hàn Quốc khi mua tour Singapore – Malaysia, ...
Lữ hành Việt Nam giảm giá 30% – 50% cho 999 chuyến du lịch hè trọn gói tại VITM từ Bài ...
Giá gốc: 8.990.000 đồng Giá khuyến mại: 6.999.000 đồng Áp dụng từ 6/3 đến hết 25/10 Hành ...
Tour Hồng Kông và liên tuyến Hong Kong – Trung Quốc, Hong Kong – Hàn Quốc giúp du khách có Bài ...
Chùm tour ngắm hoa anh đào ở nước ngoài với đa dạng điểm đến hiện áp dụng ưu đãi ...
Khám phá biển Quy Nhơn, Sầm Sơn nghỉ tại FLC Resort 5 sao, du khách được trải nghiệm tiện ...
Kinh nghiệm du lịch
Danh bạ du lịch
Sự kiện

Sắp diễn ra "Sắc màu hội tụ doanh nhân du lịch Việt Nam 2019"

Ngày 6/9/2019 sẽ diễn ra chương trình Sắc màu hội tụ doanh nhân du lịch Việt Nam 2019. Dự kiến sẽ có sự tham gia của khoảng 1.000 tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp (CEO) lữ hành của ba miền Bắc, Trung, Nam. Chương trình nằm trong khuôn khổ những hoạt động chào mừng Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) năm 2019.
Sắp diễn ra "Sắc màu hội tụ doanh nhân du lịch Việt Nam 2019"