Banner Movi
Banner Chuyến Bay Hồi Hương

Lịch trình trốn nắng hè ở miền đất sông núi Ninh Bình của đôi bạn trẻ

Thứ ba, 18/06/2019, 15:36 GMT+7
Có lẽ mùa hè, nhiều người sẽ chọn đi biển hay lên núi cho mát mẻ. Còn đôi bạn trẻ Ánh Tuyết – Nguyễn Vinh thì khác, họ chọn tìm về nơi có thể an yên, nghỉ ngơi, hòa mình vào mây trời, núi non nơi miền đất cố đô Ninh Bình. Và thành quả sau chuyến đi 3 ngày 2 đêm ngắn ngủi nhưng mang về cho họ nhiều kỷ niệm, cảm xúc đáng nhớ. Hãy cũng lắng nghe cô bạn chia sẻ về hành trình của họ.
Qua vài lần lỡ hẹn với Ninh Bình thì cuối cùng cũng đã được đặt chân đến mảnh đất này. Nhiều lần thắc mắc sao mình lại không đi Ninh Bình sớm hơn chứ, một nơi phong cảnh hữu tình mà con người nơi đây cũng dễ thương hết nấc. Thật sự mà nói nếu chưa đến Ninh Bình thì đó là điều hối tiếc nhất trong cuộc đời nhé. Nếu bạn đang có ý định như mình có thể tham khảo những kinh nghiệm về chuyến đi vừa rồi của mình.

Phương tiện

Có rất nhiều phương tiện các bạn có thể lựa chọn nhé. Với những bạn không say xe có thể chọn đi xe khách, xe khách ngày nay cũng rất hiện đại. Bạn chỉ việc lên xe và nằm ngã lưng “đánh” một giấc là đến nơi. Riêng mình, mình chọn đi tàu hỏa vì lâu nay vốn thích đi tàu, cũng hơi hơi bị say tàu xe nữa. Lần đầu tiên đến Ga Ninh Bình và nó khiến mình bị bất ngời vì trong nó rất rất đẹp nhé, cứ như sân bay ý, lại gần trung tâm thành phố nên rất tiện.

Lịch trình trốn nắng hè ở miền đất sông nước Ninh Bình của đôi bạn trẻ
Ngoài xe thì tàu hỏa cũng là phương tiện di chuyển đến Ninh Bình rất tiện lợi

Còn để di chuyển đến các điểm tại Ninh Bình, mình đi bằng xe máy thuê tại khách sạn: giá 100k/1 ngày. Nếu ở các homestay người ta cho mượn xe đạp để đi tới các điểm tham quan, trông cũng rất tình. Nhưng khuyến khích đi xe máy vì có những điểm tham quan cách nhau tận 20 phút đi xe. Đường xá ở đây cũng tương đối thuận tiện, dễ đi.

Ăn uống

Mình ăn uống chủ yếu tại khách sạn, đi chơi về gọi món rồi lên phòng tắm rửa nghỉ ngơi xuống nhà là có cơm, với lại anh chị chủ nấu ăn ngon quá nên mình cũng không muốn đi đâu hết. Tuy nhiên, nói thì nói vậy chứ đến vùng đất mới làm sao tránh khỏi sự tò mò, khám phá các món ăn đặc sản đúng không nào?

Lịch trình trốn nắng hè ở miền đất sông nước Ninh Bình của đôi bạn trẻ
Đây là bữa ăn tại khách sạn

Sau những bữa ăn chính ở khách sạn, hai đứa mình đã tìm thử một số đặc sản của Ninh Bình như dê núi, cơm cháy, gà, chim Tràng An, gỏi cá nhệch, ốc núi, bún đậu mắm tôm… Ngoài các món chính này thì đồ ăn vặt ở đây cũng không có gì đặc biệt (theo cảm nhận cá nhân của mình là vậy, còn tùy thược vào khẩu vị của từng người nữa nhé).

Một số món ăn đặc trưng của Ninh Bình

Nơi ở tại Ninh Bình

Trước khi đi, mình đã tham khảo rất nhiều ý kiến từ bạn bè cũng như trên facebook thì mình quyết định chọn khách sạn Lâm Đạt. Giá cả rất oke, phòng dành cho 2 người bé bé xinh xinh lại gọn gàng sạch sẽ, anh chị chủ biết mình thích màu vàng nên cửa toàn sơn màu vàng ý (nói đùa đấy chứ chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi à). Anh chị chủ lại cực kỳ dễ thương, luôn quan tâm chu đáo và nhiệt tình gì đâu luôn. Mình không nói quá nhé nếu không tin các bạn có thể đến tận nơi để cảm nhận.

Khách sạn Lâm Đạt thuộc hạng 3 sao nhưng cũng rất ok

Lịch trình cụ thể

Ngày 1: Động Am Tiên, Hang Múa

Mình đến ga vào lúc 9h30 di chuyển về khách sạn ăn uống, nghỉ ngơi một xí. Chiều 2h, mình bắt đầu xuất phát:

- Động Am Tiên ( Tuyệt Tình Cốc): phí vào cổng 20k/1 người, phí xe 10k. Cảnh ở đây vừa tình vừa nên thơ lại nghe tiếng chim hót vang trời. Mình thích nhất là cái không khí trong lành, dễ chịu. Không đông người như các điểm du lịch khác, thực sự cảm thấy như được xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Khung cảnh ở Động An Tiêm

Ở đây có hồ nước với đàn cá nhìn rất mê

Chút yên bình và sâu lắng

- Hang Múa: Đến Ninh Bình mà không đi Hang Múa thì quá phí phạm, bạn sẽ mất đi một nửa vẻ đẹp của nơi này đấy ạ. Tuy nhiên, nên đi vào buổi chiều, các bạn chạy thẳng xe vào trong luôn nhé tránh trường hợp đỡ phải cuốc bộ, phí tham quan: 100k/1 người. Đến chỗ này thì nhớ đừng mang giày cao gót nếu bạn không muốn đi chân đất nhé vì leo phải hơn 500 bậc thang thẳng đứng. Và nhớ phải mang theo nước uống.

Đến Ninh Bình nhất định phải ghé hang Múa

Hang mua nhìn từ trên xuống

Sống ảo ở đây cũng không tệ đâu nhé

Từ đây nhìn được xuống Tam Cốc luôn, thỉnh thoảng có thuyền đi qua, khung cảnh thì yên bình, nhẹ nhõm lắm. Bậc thang ở đây nửa dưới thì khá thấp và rộng nhưng càng lên cao càng cao và bé. Nhìn chung là dễ leo, không có trở ngại gì cả nên đừng quá lo lắng nha.

Lịch trình trốn nắng hè ở miền đất sông nước Ninh Bình của đôi bạn trẻ
 Cánh đồng lúa mênh mông, rất đẹp mà bạn sẽ nhìn thấy nếu đến Hang Múa

Ngày 2: Tràng An, Chùa Bái Đính, Cố Đô Hoa Lư

- Tràng An: Nên đi vào buổi sáng sớm trước 8h nhé vì đỡ nắng và không phải xếp hàng. Phí thuyền: 200k/1 người, thuyền chở từ 3 đến 4 người. Bạn nào thích ngồi thoải mái thì có thể bao nguyên thuyền.

Ngồi thuyền vào Tràng An

Con thuyền sẽ đưa bạn tham quan thắng cảnh Tràng An

Có 3 tuyến để các bạn lựa chọn, mình thì chọn tuyến 3. Tuyến này sẽ đi qua Hang Đột, hang động dài nhất Tràng An, ghé thăm các khu đền tâm linh và qua phim trường King Kong, đa phần các tuyến đều ngồi thuyền mất 2 đến 3giờ. Trời trong xanh ngồi thuyền nhìn xuống mặt nước tảo, rêu trong vắt tận đáy nhìn thích lắm luôn. Các cô chèo thuyền rất tội, họ không đòi hỏi tiền như một số bài trên mạng. Đến Ninh Bình thì nhất định phải đi Tràng An nhé không đi thì tiếc lắm luôn ý.

Đường phố hẹp nhất thế giới đi nghiêng người vẫn bị kẹt
Thuyền sẽ đưa bạn đi qua Hang Đột – hang động dài nhất Tràng An

Bạn sẽ có cơ hội thăm đền nếu chọn đi tuyến 3 Tràng An

Các cô chú chèo thuyền ở đây rất vui vẻ, thân thiện

- Chùa Bái Đính: Chùa này rất rộng nên các bạn nên đi xe điện, vé 30/1 người/1 lượt. Vé xe 15k. Chùa Có khu chùa cổ và chùa mới các bạn có thể lựa chọn lúc lên xe điện nhé. Vì chùa rất rộng nên các bạn có thể thuê hướng dẫn viên nhé. Sau 5h30 xe điện không hoạt động nữa nên các bạn phải mua vé trước thời gian đó nhé nếu không muốn cuốc bộ.

Chùa Bái Đính là một điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình

Lưu ý: Các bạn nên đổi tiền lẻ trước khi đi chùa nhé đỡ phải lên chùa mới đổi sẽ mất phí đổi tiền.

Chùa có nhiều kiểu kiến trúc khá độc đáo

- Cố Đô Hoa Lư: Đoạn mình đi sau 5h nên không tốn phí, còn bình thường thì vé 20k/1 người. Chỗ này có 2 đền là vua Đinh và vua Lê. Cứ đi dạo vòng vòng, mặc đồ ngắn cũng không sao vì đã có váy quấn được chuẩn bị sẵn trước đền. Nếu thích thì leo lên núi để thăm lăng vua Đinh nhưng trên đó hơi cao.

Chiếc cổng chào quy mô, bề thế của Cố Đô Hoa Lư

Ngôi đền cổ của vua Hùng bên trong Cố Đô Hoa Lư

Ngày 3: Vườn dứa Tam Điệp

Ngày thứ 3 mình xuất phát đến vườn dứa Tam Điệp, địa điểm này không tốn phí tham quan. Vườn dứa cách khách sạn tầm 15 km, các bạn có thể bật maps hoặc hỏi người dân nhé, mình thấy đường cũng dễ đi. Sau khi check-in, sống ảo thả ga, bọn mình trở về khách sạn nghỉ ngơi, ăn uống rồi về nhà.

Tham quan vườn dứa Tam Điệp miễn phí

Tha hồ sống ảo nơi vườn dừa nổi tiếng

Ngoài ra, các bạn có thể đi Tam Cốc - Bích Động, Đầm Vân Long. Mình thấy những chỗ này cũng ngồi thuyền ngắm cảnh tương tự như Tràng An nên mình không đi.

Chi phí chuyến đi

Tổng thiệt hại cho chuyến đi 3 ngày 2 đêm của 2 đứa hết gần 5 triệu đồng, ăn chơi, ngủ ngỉ tẹt ga. Một lời khuyên cho các bạn là nên đi team đi 4 đến 8 người, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí hơn. Lần này do mình đi ít người nên mọi khoản có thể nhích hơn một xí so với những người đi nhóm đông.

Kết thúc chuyến đi không có gì ngoài những bức ảnh đẹp mang về mà một mớ cảm xúc thỏa mãn, hài lòng. Nhưng mình vẫn còn hơi luyến tiếc nếu có dịp mình vẫn tiếp tục đến Ninh Bình thêm vài lần nữa. Vẫn muốn nhắn nhỉ Ninh Bình đẹp lắm, tuyệt lắm các bạn hãy thử đặt chân đến một lần trong đời, biết đâu sẽ mê luôn miền đất này như mình đấy!