banner tin tức   banner tin tức

Ký ức về sân bay nguy hiểm nhất Hồng Kông

Ngày đăng: 12-07-2018

Người dân Hồng Kông từng không thể quên nỗi ám ảnh khi phi cơ liên tục cất, hạ cánh sát mái nhà, tiếng ồn động cơ suốt ngày đêm tại sân bay Kai Tak. Sau 20 năm ngừng hoạt động (6/7/1998), hoài niệm về Kai Tak vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người từng gắn bó nơi này.


Đã từng ấy thời gian, ông Richard Siegel, Giám đốc hàng không dân dụng Hồng Kông, nhớ như in khoảnh khắc tắt đèn tại sân bay quốc tế Kai Tak, đánh dấu kết thúc sứ mệnh quan trọng suốt 73 năm (1925- 1998).

Những hình ảnh quá khứ tại Hong Kong về khu vực gần sân bay Kai Tak


Ngày 6/7/1998, Cảng hàng không Kai Tak đóng cửa, khai thác dịch vụ, vận chuyển đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông khang trang, phù hợp hơn tại Chek Lap Kok. Nền đất cũ sân bay Kai Tak trở thành công viên, bến thuyền tại bán đảo Cửu Long sầm uất.

 

Dù đáng sợ, những người từng chứng kiến máy bay xuống thấp sát ngay trước mắt vẫn cảm thấy đó thực sự là một trải nghiệm khó quên, điều làm nên nổi tiếng theo một cách đặc biệt với sân bay Kai Tak.

 Toàn cảnh sân bay Kai Tak


Trước khi đóng cửa vào năm 1998, Kai Tak được coi là một trong những sân bay nguy hiểm bậc nhất thế giới. Công việc đòi hỏi mỗi phi công thực hiện cất, hạ cánh máy bay bản lĩnh và khéo léo.

Chỉ một đường băng nhô ra biển,thao tác điều khiển máy bay ngay sát khu vực đông đúc dân cư bật nhất Hương Cảng thực sự khiến ngay cả các phi công dày dặn kinh nghiệm cũng phải hết sức cẩn trọng.

Daryl Chapman, một giáo viên kiêm nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh, người sống ở Hồng Kông từ năm 1987, đam mê ghi lại khoảnh khắc những chiếc máy bay khổng lồ đang vút lên xuyên qua những tòa nhà cao tầng, chung cư cũ tại Hồng Kông.

Sân bay quốc tế Kai Tak vào bên đêm

"Kai Tak khác biệt lớn với hầu hết các cảng hàng không quốc tế  bởi nó ở ngay sát nơi tập trung mật độ dân cư rất cao", Chapman nhớ lại. "Lion Rock, một ngọn đồi nổi tiếng ở Hồng Kông đã chắn lối tiếp cận thẳng tiêu chuẩn, vì vậy máy bay muốn cất, hạ cánh phải thực hiện rẽ góc 45 độ dưới 152m.

Đây là một thách thức khó khăn ngay cả với phi công kinh nghiệm trong điều kiện thời tiết xấu. Càng nguy hiểm hơn, những phi công hãng hàng không khác không thường xuyên tới Kai Tak sẽ phải đối mặt với điều đó.”

 


Mặc dù, sân bay Quốc tế Chek Lap Kok (khai trương tháng 7/1998) thường xuyên được bình chọn là một trong những cảng hàng không tốt nhất trên thế giới, nhưng với đông đảo người dân Hồng Kông, họ vẫn nhớ về một thời huy hoàng, vinh quang của Kai Tak.

Nơi đây từng phục vụ Hồng Kông trong 73 năm và có thể coi như biểu tượng của xứ Hương Cảng.

 

Người dân Hồng Kông chứng kiến chuyến bay cuối cùng thực hiện cất, hạ cánh trước khi chính thức dừng hoạt động (6/7/1998)


Russell Davie, phi công hơn 30 năm kinh nghiệm chinh phục bầu trời Hồng Kông – Đài Loan chia sẻ "Tôi có những kỷ niệm rất thú vị về Kai Tak. Tôi đã dành nhiều thời gian đi dạo quanh khu vực bán đảo Cửu Long, chiêm ngưỡng máy bay xuống thấp hoặc vút lên giữa các tòa nhà và cửa hàng. Góc nhìn thật tuyệt vời từ mặt đất, và cũng như một hành khách đang ngồi ở phía bên phải của máy bay, cảm giác cũng tương tự"


 

Hồng Kông đã thay đổi diện mạo theo sự phát triển kinh tế mạnh mẽ sau khi được trao trả Đại lục (1/7/1997) song còn đó giá trị tinh thần, hoài niệm về một Hương Cảng với người dân nơi này. 
Và, Kai Tak cũng trở thành một phần khó quên trong mảnh ghép quá khứ Hồng Kông. 

Nguyễn Phúc
Theo Báo Du lịch
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày:
Sự kiện

Buôn Mê Thuột có Phố bích họa - con đường sách cà phê

Ngày 16/11, thông tin từ Sở Văn hoá thể thao và du lịch Đắk Lắk cho biết UBND tỉnh đã thông qua đề án xây dựng Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột. Hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút giới trẻ đến chụp ảnh trong dịp Tết Nguyên Đán 2019 này.
Buôn Mê Thuột có Phố bích họa - con đường sách cà phê