banner tin tức   banner tin tức

Đài Loan: Người điều khiển xe lửa nơi núi cao 2400m

Ngày đăng: 12-07-2018

Nhắc đến dãy A Lý Sơn (Đài Loan) hiểm trở, chưa nhiều người biết sự tồn tại của một trong ba tuyến đường sắt xuyên núi còn hoạt động trên thế giới. Hàng ngày, tàu hỏa vẫn kẽo kẹt từ nhà ga thấp nhất của A Lý Sơn (30m) chinh phục điểm cuối hành trình cao 2451m. Cùng lắng nghe anh Liêu Viễn Kiều (Nhân viên đường sắt A Lý Sơn) chia sẻ về mỗi chuyến tàu đặc biệt này…


Xin anh giới thiệu đôi nét về tuyến đường sắt xuyên núi độc đáo tại A Lý Sơn và công việc của bản thân?


Đến đây, người ta có thể chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ, tuyệt đẹp của A Lý Sơn. Từ ga Chiayi ở độ cao 30 mét đến ga Zhushan ở độ cao 2451 mét (ga cao nhất Đài Loan), du khách sẽ trải nghiệm qua nhiều cảnh quan phân bố theo độ cao; có thể thấy ba loại rừng (rừng nhiệt đới, rừng cận nhiệt, rừng ôn đới) trên toàn bộ tuyến đường sắt…

 

Đường sắt tại đây sử dụng phương pháp leo núi đặc biệt: Tuyến xoắn ốc, đường móng ngựa và nhiều đoạn rất ngoằn ngoèo… Trong số đó, tuyến đường xoắn ốc nằm trong số những tuyến đường sắt leo núi cao nhất thế giới, có bốn vòng, và vòng cuối cùng là một bùng binh.

 

Sơ đồ vận hành tuyến đường sắt xuyên núi cao nhất Đài Loan được người Nhật xây dựng vào năm 1912.(Ảnh nhân vật cung cấp)

 
Điểm khác biệt so với đường sắt thông thường chính bởi leo núi cao nên đầu máy xe lửa được gắn sau cùng với tác dụng đẩy toàn bộ các toa tiến về phía trước.

 

Ở phía đầu đoàn tàu, có một toa có nhiệm vụ rất quan trọng. Công việc của tôi là quan sát tuyến đường ở phía trước Nếu xảy ra bất thường tôi sẽ kéo phanh hãm. Chuyến tàu sẽ dừng lại. Vì vậy, tôi không phải là người lái tàu, mặc dù nó rất giống nhau.


Điều khiển những chuyến tàu ở độ cao như thế chắc hẳn anh đã có những câu chuyện, tình huống khó quên?

Một lần, tôi đảm nhiệm tư cách trưởng tàu của một chuyến xe lửa vào khoảng 4h sáng. Đột ngột, hệ thống phát điện trên tàu ngừng hoạt động, đèn vụt tắt khiến tôi và hành khách không thể nhìn thấy con đường phía trước.

Các hành khách trên tàu phải sợ hãi vì đoàn tàu đang cheo leo trên núi cao. Đồng nghiệp của tôi còn có một tai nạn nghiêm trọng hơn. Khi tàu đang ở giữa đường, các toa xe đột nhiên dời nhau và trôi tự do tất cả hành khách phải xuống xe và chuyển sang một chuyến tàu khác.

 

 Công việc đòi hỏi tập trung cao độ, quyết đoán cao nhưng 5 năm nay, anh Liêu Kiều Viễn chưa lúc nào muốn từ bỏ. (Ảnh nhân vật cung cấp).


Thật may mắn vì mọi chuyện đều ổn, các sự cố không quá nghiêm trọng bởi đoàn tàu thường chạy chậm, chỉ khoảng 20km/h. Sau mỗi sự việc như vậy, chúng tôi đều tìm hiểu nguyên nhân kĩ lưỡng và chú ý hơn để tránh tai nạn
đáng tiếc xảy ra.

 

Được biết, anh cũng rất có tình cảm với mảnh đất hình chữ S cùng những hành trình khám phá đường sắt Việt Nam. Anh có cảm nhận, suy nghĩ gì về những chuyến đi như thế?

 

Tôi đã sang Việt Nam 6 lần rồi, cũng biết một chút tiếng Việt và khám phá khá nhiều nét văn hóa tại Việt Nam. Tôi đánh giá đường sắt của Việt Nam vẫn duy trì mức độ hoạt động thủ công cao và chưa an toàn lắm. Những sự cố xảy ra thường đem đến hậu quả nghiêm trọng, đôi khi cả sự mất mát về sinh mạng.

 

Mặc dù ở Đài Loan, tôi vẫn theo dõi sát sao tin tức về Việt Nam. Đường sắt Việt Nam hiện nay rất giống với đường sắt Đài Loan trong quá khứ. Hầu hết, các tuyến đường sắt cũ của Đài Loan đều được bảo vệ và dần được tự động hóa, tiết kiệm nhân lực. Phương tiện đường sắt ở Đài Loan đều được điện khí hóa.


Xem thêm: Tour du lịch Đài Loan

 
Ngoài ra, hệ thống nhà ga của Đài Loan tương đối hoàn chỉnh, kiểm soát hành khách chặt chẽ, thoải mái như Việt Nam. Nhìn chung, tôi thực sự yêu thích Việt Nam nói chung và đường sắt truyền thống nước các bạn nói riêng. Hi vọng tôi sẽ sớm được quay trở lại thăm, khám phá Việt Nam vào một ngày không xa.

 

Nguyễn Phúc
Theo Báo Du lịch
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày:
Sự kiện

Buôn Mê Thuột có Phố bích họa - con đường sách cà phê

Ngày 16/11, thông tin từ Sở Văn hoá thể thao và du lịch Đắk Lắk cho biết UBND tỉnh đã thông qua đề án xây dựng Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột. Hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút giới trẻ đến chụp ảnh trong dịp Tết Nguyên Đán 2019 này.
Buôn Mê Thuột có Phố bích họa - con đường sách cà phê