Tin tức du lịchTour du lịchĐặt phòng khách sạnĐặt vé máy bayThuê xe ô tôĐặt vé tàu hỏaVisaDu thuyền Hạ Long

-
+
Chùm tour khuyến mãi   Đặt phòng khách sạn

Đồ uống với sức khỏe

Đồ uống với sức khỏe

03 / 06/ 2013, 05:06:02

Con người cần uống 2 lít mỗi ngày để duy trì tốt sức khỏe và phải uống nước hợp vệ sinh. Uống nước ngon và bổ hơn là dùng các sản phẩm nước đóng chai hoặc đóng lon.


Nếu nguồn nước sử dụng bị nhiễm các mầm bệnh, hoặc tồn tại các chất độc, chất rắn dạng lỏng, sẽ dẫn đến các bệnh cấp tính và mãn tính phổ biến. Đây là nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật ở nhiều nước.

Đồ uống với sức khỏe
Thế nhưng, các loại nước đóng chai có giá bán cao hơn xăng và một số loại có ghi sản xuất theo Công nghệ Mỹ. Nếu nói diệt khuẩn bằng tia cực tím thì thật vô lý. Vì tia cực tím đâu thể xuyên sâu được vào trong một lượng nước lớn?

Con người có thể sống sót trong một thời gian dài mà không có thức ăn. Nhưng nếu không có nước thì bạn sẽ gục ngã nhanh chóng. Nước làm nhiệm vụ bôi trơn các khớp, giữ ẩm cho miệng và mắt, đưa các chất dinh dưỡng và oxy đi quanh cơ thể... Và cơ thể cũng có rất nhiều cơ chế làm mất nước như đại - tiểu tiện, toát mồ hôi, khóc và thậm chí cả hít thở.

Đồ uống với sức khỏe
Khi bị mất nước nặng, bạn không thể đi tiểu, thấy ảo giác, bực tức, nôn mửa và tiêu chảy, dẫn đến sốc, da chuyển sang lạnh và có màu xám xanh. Con người bình thường chỉ có thể sống sót từ 3 đến 5 ngày nếu không có nước uống. Những người khỏe mạnh hơn có thể sống sót lâu hơn.

Trường hợp sống sót mà không có nước uống lâu nhất là Mitsutaka Uchikoshi (người Nhật), khi anh gặp tai nạn ở núi Rokko vào tháng 10.2006. Uchikoshi đã bị trượt chân ngã đập đầu và bị bất tỉnh trong 24 ngày trước khi được giải cứu. Khi được phát hiện, cơ thể anh chỉ còn 22oC, nhịp tim yếu và các cơ quan trên cơ thể đã ngừng hoạt động. Theo các bác sĩ, anh đã rơi vào trạng thái ngủ đông và đây là trường hợp hiếm gặp.

Cách đây vài hôm tôi có dịp sang làm việc tại Quảng Châu. Tôi thấy có quá nhiều các loại nước uống đóng chai, đóng trong lon nhôm và hộp giấy. Cũng có thương hiệu nước ngoài nhưng sản xuất trong nước và mang tên bằng chữ Hán rất hay, như Khả khẩu khả lạc (vừa ngon vừa vui) - Coca Cola, Bách sự khả lạc (trăm sự đều vui) - Pepsi Cola...).

Tuy nhiên, sản phẩm chiếm đại đa số ở đây là nước cam, nước chanh, nước chanh leo, nước đào, nước dừa, nước mơ, nước ổi, nước đu đủ, nước cà chua, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua, cà phê đen lạnh, cà phê sữa lạnh. Cũng có cả nước chè đậu đen, nước chè đậu xanh, nước mía, nước bí đao, nước trà, nước trà sữa và các loại trà dược liệu...
Đồ uống với sức khỏe
Toàn những thứ nguyên liệu chúng ta có rất sẵn và không tiêu thụ hết. Vải thiều ngon như vậy nhưng vì thời gian thu hoạch chỉ có hơn 1 tháng nên không sao tiêu thụ hết. Có lúc tại các vườn vải xa đường cái mỗi kg vải chỉ có 2.000 đồng, chủ vườn để rụng đầy gốc cây vì tiền thuê hái cao quá so với tiền bán.

Tôi đã chứng kiến cảnh bán vải thiều qua cửa khẩu Lào Cai. Đến quá giờ trưa họ chỉ trả nửa giá, bán lỗ cũng phải bán. Họ nói buổi sáng họ còn kịp đưa vào để chế biến, buổi chiều thì không kịp.

Việc chế biến vải hộp, dứa hộp cũng vậy. Nhưng làm gì có sản phẩm để chế biến quanh năm? Hơn nữa có vị giám đốc xí nghiệp nói với tôi: nếu qua ngày thứ hai mới đóng hộp thì chất lượng sẽ kém hẳn so với chế biến trong ngày. Vải thiều sấy khô thì còn ngon lành gì nữa! Vị giám đốc này cho biết ông đã thí nghiệm dùng đường mía để tạo áp suất thẩm thấu nhằm chiết rút ra nước vải dùng để chế biến thành một loại nước giải khát rất ngon.

Mùa vải này Công ty Việt kiều Nhật của anh Ngô Hùng Lâm đã đầu tư cho tỉnh Bắc Giang làm thử với tiền tạm ứng ban đầu là 20.000 USD. Nếu việc này thành công thì may ra người dân Bắc Giang mới ngừng chặt bỏ vải thiều.

Đồ uống với sức khỏe
Số phận thanh long cũng thật trớ trêu. Có năm khách nước ngoài mua nhiều, mỗi hộ nông dân ở Bình Thuận thu được đến tiền tỉ. Rồi đột nhiên khách ngừng mua, thế là cho bò ăn cũng không hết. Mặt hàng nước thanh long, nước bơ chỉ có mặt rất ít tại các quán giải khát với tên gọi là Nước sinh tố. Làng Đông Dư có ổi rất ngon nhưng dân sợ thuốc trừ sâu nên không mua. Nay nhờ có bả diệt ruồi mới có Công ty sản xuất “Ổi bảo đảm” bán trong một số siêu thị của HAPRO.

Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp là cần sớm xây dựng một chiến lược đồ uống made in Vietnam phục vụ cho 90 triệu đồng bào trong nước và từng bước tìm thị trường xuất khẩu. Phải có vốn đầu tư của Nhà nước và của các doanh nghiệp để xây dựng nhà máy chế biến đa năng (mùa nào thức nấy).

Tôi đến thăm một nhà máy sản xuất sữa của Việt Nam và thấy rất hiện đại, chất lượng đảm bảo. Nhưng đáng tiếc, vì không chỉ có thiết bị nhập của nước ngoài mà ngay cả giấy để đóng hộp cũng toàn phải mua từ nước ngoài. Sữa tươi cũng đâu phải vắt từ bò sữa mà là pha từ sữa bột nhập ngoại (còn đâu các kháng thể chứa trong sữa!). Tuy vậy hầu như cũng mới chỉ có sữa tươi và sữa chua được đóng vào hộp giấy, hộp nhựa chứ đâu có đủ loại đồ uống đóng hộp giấy phong phú như ở Trung Quốc, Thái Lan... Trong khi đó, các loại nước giải khát ngoại lai chỉ là nước đường và một ít hương vị với ga được nạp vào.

Nhiều người trong chúng ta biết rằng vitamin là các coenzim rất cần để tạo ra các enzim xúc tác cho hàng ngàn phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Cơ thể hằng ngày cần nhiều loại vitamin nhưng với số lượng rất nhỏ. Vì kinh tế còn khó khăn, nhiều bà mẹ đầu mùa mua cho con một quả đu đủ thật to rồi bảo: Các con ăn cho chán đi rồi thôi đừng đòi mua nữa nhé. Rõ ràng họ không hiểu nhu cầu vitamin hằng ngày của trẻ em. Nếu có nước đu đủ đóng hộp giấy thì mỗi ngày trẻ uống một hộp thì tốt biết bao.

Gần đây lại nghe tin một số hãng đồ uống nước ngoài đầu tư tại Việt Nam đưa ra những con số cho thấy mình bị thua lỗ để tránh nộp thuế. Đã lỗ thì tiếp tục sản xuất ồ ạt làm gì? Tại sao doanh nghiệp Việt Nam rút cổ phần ra khỏi các công ty này? Tại sao các các công ty sản xuất nước giải khác cùng loại ở Trung Quốc và nhiều nước khác không có chuyện nước ngoài toàn quyền. Và họ luôn đóng thuế đầy đủ. Đâu có quá khó để tìm ra câu trả lời.

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư và sản xuất đồ uống giàu dưỡng chất và vitamin từ nguồn hoa quả nhiệt đới để hỗ trợ cho sức khỏe

NCĐT
Ý kiến bạn đọc
Chia sẻ ý kiến
captcha

Các tin đã đưa ngày:
xem tat ca
Nhắc tới du lịch Hà Giang là nhắc tới vẻ đẹp căng tròn của núi Đôi. Opentour Jsc xin giới ...
Giá chỉ còn
2.628.000 đ
2.190.000 đ
Hành trình tour du lịch Phú Quốc 3 ngày 2 đêm - hòn ngọc của Việt Nam chắc chắn sẽ đem ...
Giá chỉ còn
3.093.000 đ
2.375.000 đ
Đặt chân trên bờ cát mịn màng, làn nước xanh trong vắt của Nha Trang, du khách sẽ cảm ...
Giá chỉ còn
3.700.000 đ
2.690.000 đ
Tour 6N. Khám phá vẻ đẹp của 4 điểm du lịch nổi tiếng nhất miền bắc: Hà Nội, Hạ Long, Tuần ...
Giá chỉ còn
7.200.000 đ
5.760.000 đ
Như một lời cảm ơn sâu sắc tới những khách hàng đã tin cậy dịch vụ của công ty trong 12 năm ...
Giá chỉ còn
4.490.000 đ
2.990.000 đ
Du lịch Free and Easy đang thu hút khách nhờ ưu thế giá rẻ, chủ động được về thời gian. Bên cạnh ...
Giá chỉ còn
5.685.000 đ
3.980.000 đ
Khám phá Bangkok - Safari World - Pattaya - Đảo Coral. Bay hàng không 5*, khách sạn 3*+ & 4*. K/H thứ 4 ...
Giá chỉ còn
8.772.000 đ
5.490.000 đ
"Tour du lịch Free and Easy" thường bao gồm các dịch vụ “tối giản” nhất gồm vé máy bay, ...
Giá chỉ còn
4.491.000 đ
3.906.000 đ
Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh đá khổng lồ, với muôn ngàn đảo ...
Giá chỉ còn
2.925.000 đ
1.795.000 đ
Du thuyền Golden - du thuyền 5 sao lớn nhất Hạ Long với 48 phòng ngủ. Toàn bộ khung tàu bằng sắt, nội ...
Giá chỉ còn
4.600.000 đ
2.990.000 đ

dang quang cao mien phi

khach san khuyen mai

Danh bạ tra cứu du lịch

Đặt vé máy bay giá rẻ

Món ăn ba miền
Ẩm thực bốn phương
Cẩm nang
Địa chỉ ẩm thực
Chợ Việt
Đi chợ phiên ngắm đồ cũ để nhớ về một Hà Nội đã qua

Đi chợ phiên ngắm đồ cũ để nhớ về một Hà Nội đã qua

Chợ bày bán đủ thứ đồ xưa cũ tưởng như đã trôi vào dĩ vãng với tuổi đời có khi đến hàng trăm năm. Mỗi đồ ...

Quảng cáo text link
Dulichvietnam.com.vn trên mạng xã hội

facebook
Facebook

google
Google

twitter
Twitter

youtube
Youtube

Tin tức đọc nhiều
Tin 24h qua
dulichvietnam


Du lịch Việt Nam - sản phẩm chất lượng

Trang Thông tin Du lịch trực tuyến http://www.dulichvietnam.com.vn. Giấy phép: Trang tin điện tử trên Internet số 1773/ GP - TTDT/ VHTT.
Trụ sở: 93 đường Hồng Hà - Quận Ba Đình - Tp Hà Nội - Điện thoại: (844) 37171818 - Fax : (844) 37171525
Chi nhánh: 131 Nguyễn Thông, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh - Điện thoại: (848) 39206541 - 39206542 - Fax: (848) 38360858. Đường dây nóng: 090322 2225
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Đại Nam - Ghi rõ nguồn "dulichvietnam.com.vn " khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. Thiết kế website du lịch bởi Thế Giới Phẳng

DMCA.com